สรุปสาระสำคัญของกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 การวิเคราะห์ปัญหา/อุปสรรคที่กำลังเผชิญในการทำงาน
ผู้เข้าร่วมการประชุมเลือกการ์ดรูปภาพที่ตรงหรือใกล้เคียงกับสภาพปัญหาและอุปสรรคในการทำงานที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน เพื่อสะท้อนปัญหาของแต่ละบุคคลออกมา
กิจกรรมที่ 2 สำรวจกรอบความคิดของตนเอง
- กับดักทางความคิดของคนทำงานส่วนใหญ่ ที่ทำให้ไม่สามารถพัฒนาไปสู่กรอบความคิดแบบก้าวหน้าได้
- วิธีพาตัวเองออกจากกับดักทางความคิด สามารถฝึกฝนได้เพื่อปรับกรอบความคิด ดังนี้
- วิธีพัฒนาตนเองให้มี Growth Mindset
- ปรับมุมคิดปลดล็อกศักยภาพให้ตัวเอง
กิจกรรมที่ 3 วิธีการสื่อสารและรับมือกับคนแต่ละประเภท
การฝึกปรับใช้ Growth Mindset กับการรับมือสถานการณ์ต่างๆ
กิจกรรมที่ 4 การสร้างทัศนคติเชิงบวกและหัวใจบริการ งานบริการงานที่มากด้วยคุณค่า
- การบริการ
- ลักษณะของการบริการที่ดี
- การบริการที่ดีเป็นที่ยอมรับ
- คุณสมบัติพื้นฐานของผู้ให้บริการที่ดี
- บุคลิกภาพ
- การวางตัวในฐานะตัวแทนของหน่วยงาน
- การเสริมสร้างบุคลิกภาพให้เป็นมืออาชีพ
- มาตรฐานการบริการ
- การพัฒนาบุคลิกภาพและพฤติกรรมการให้บริการสู่ความเป็นเลิศ
- เทคนิคในการสื่อสารกับผู้รับบริการ
กิจกรรมที่ 5 สิ่งที่อยากปรับปรุง ด้านการบริการของกองห้องปฏิบัติการฯ
สรุปข้อคิดเห็นจากบุคลากรผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มทั้ง 5 กลุ่ม
- พฤติกรรมการรับโทรศัพท์และการพูดคุยทางโทรศัพท์ เนื่องจากบุคลากรมีจำนวนจำกัด ทำให้การรับสายโทรศัพท์ลูกค้า ทำได้ล่าช้า และบางครั้งระบบโทรศัพท์ล่ม ทำให้ใช้ไม่ได้ จึงอยากให้มีการปรับปรุงระบบโทรศัพท์ให้ดีขึ้น
- รูปแบบการรับสายโทรศัพท์อยากให้เป็นในรูปแบบเดียวกัน
- การใช้คำพูด น้ำเสียง และการแสดงออกที่เหมาะสม กระตือรือร้น เต็มใจให้บริการ